Ve May Bay | Ban Ve May Bay | Dat Mua Ve May Bay | Vemaybay24.com
Yahoo! Messenger
Jetstar Pacific
Yahoo! Messenger
Vietnam Airlines
Yahoo! Messenger
Quốc tế
Nhạc sĩ Hà Dũng có xa dần “giấc mơ bay”?

Xem hình
Với 10 lần hoãn chuyến và 4 lần bị rút thương quyền bay nhưng trong một báo cáo gần đây cho thấy Indochina Airlines (ICA) vẫn quyết tâm bay trở lại. Liệu điều đó có thành hiện thực khi mọi vướng mắc của ICA hiện tại vẫn là tiền?

Khó khăn chồng chất

Ngày 26/1, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định thu hồi quyền vận chuyển  của ICA cho đến khi hãng này chứng minh được đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn pháp định, trả nợ cho các đối tác. Trước đó, Cục đã phê duyệt lịch bay mùa đông của hãng và theo dự kiến sẽ bay trở lại vào ngày 20/1/2010 nhưng một lần nữa hãng lại thất hứa. Hiện tại, ICA đang nợ các đối tác 30 tỷ đồng, trong đó có 20 tỷ đồng của Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam Vinapco. Tại thời điểm này, theo báo cáo tài chính số vốn điều lệ của ICA chỉ còn 9 tỷ đồng, chưa trừ gần 2 tỷ đồng tiền vé phải hoàn trả cho khách hàng. Theo luật Phá sản thì các đối tác có quyền được khởi kiện ICA nhưng hiện tại hãng không có tài sản để thanh lý: trụ sở, máy bay đều đi thuê…thì cho dù có khởi kiện cũng rất khó khăn.
 
Sau nửa năm hoạt động, kể từ khi bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 25/11/2008, thì hãng luôn ngập trong nợ nần, hoạt động cầm chừng. Chỉ chưa đầy 7 tháng, hãng phải giảm chi phí bằng cách trả một chiếc máy bay, đến tháng 9 thì phải cắt đường bay TPHCM - Đà Nẵng. Tuy vậy, ICA càng hoạt động càng lỗ và đến tháng 11/2009 thì ông chủ Hà Dũng đành ngậm ngùi chia tay với chiếc máy bay cuối cùng và ngừng hoạt động cho đến nay

Lý do được nhạc sĩ Hà Dũng đưa ra cho 10 lần hoãn chuyến cũng rất hợp lý, lúc thì thiếu tiền, cần bảo dưỡng máy bay, nợ tiền xăng, lúc thì để có thời gian chuẩn bị kĩ hơn cho kế hoạch bay, đàm phán với các đối tác.
 
Cánh cửa hàng không tư nhân “chưa kịp mở đã vội khép”?

Năm 2006, luật hàng không dân dụng ra đời và nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không đã mở ra  một môi trường thông thoáng cho tư nhân nhảy vào hoạt động kinh doanh.

Tại thời điểm đó, có đến 3 đơn vị tư nhân đăng kí kinh doanh là  nhưng chỉ có hãng của ông nhạc sĩ Hà Dũng là đã đi vào hoạt động. Trong thời điểm 7 tháng đầu, hoạt động kinh doanh của Indochina Airlines có nhiều điểm khởi sắc, hệ số sử dụng đến 80%  trong khi thông thường chỉ đạt 30% đã được cho là mức cao. Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng kí 8 chuyến/ngày trên các chặng bay TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Đà Nẵng, kế hoạch kinh doanh cũng được vạch ra đầy triển vọng: Bước sang năm 2010, hãng sẽ mở các đường bay nội địa từ 2 đầu TPHCM, Hà Nội đi Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Cần Thơ, Vinh… Năm 2014, sẽ mua 10 máy bay Boeing 737-800. Nhưng những kế hoạch đó đã sớm bị suy thoái kinh tế làm cho vỡ lỡ.
 
Cho đến thời điểm này, rất nhiều người đều nhận thấy rằng ICA thực sự chưa đủ tiềm lực về kinh tế để bước chân vào lĩnh vực hàng không đầy khắc nghiệt.

Hãng bắt đầu bay vào thời điểm mà ngành hàng không đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi suy thoái kinh tế thế giới. Theo số liệu từ IATA, năm 2009, toàn ngành không thế giới đã thua lỗ 11 tỷ USD, nhiều hãng “đại gia” đã bị phá sản hoặc phải sát nhập để tồn tại. Cho dù ngành hàng không Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, người dân đi lại bằng máy bay  sụt giảm đáng kể. Là một hãng hàng không truyền thống, ICA không thể giảm giá vé để cạnh tranh với Jetstar Pacific Airlines hay Vietnam Airlines. Có thể số vốn pháp định ban đầu của ICA lớn nhưng là lớn so với các ngành khác nhưng chưa thấm vào đâu đối với ngành hàng không. Hằng ngày lại phải bỏ ra một chi phí khổng lồ để duy trì hoạt động đã khiến cho ICA ngày càng kiệt quệ. Điều này đã đi ngược lại những tính toán ban đầu lấy thu bù chi của ban lãnh đạo ICA.

Sở dĩ đến lúc này các cổ đông chưa chịu rót thêm vốn vì thị trường hàng không không mấy khả quan, nền kinh tế chưa thoát khỏi khủng hoảng. ICA lại chưa có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và không có dấu hiệu gì khi kinh doanh trở lại sẽ có hiệu quả.

Tuy nhiên, ICA cũng có khá nhiều thuận lợi mà nói đúng hơn là có nhiều động lực để có thể “vẫn quyết tâm bay”.

Trước hết, đó là sự kì vọng, ủng hộ của khách hàng cho một hãng hàng không tư nhân đầu tiên bước vào lĩnh vực kinh doanh vốn được xem là độc quyền Nhà nước. Đồng thời, có thêm một hãng hàng không, người dân sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn phương thức đi lại và góp phần giảm sức ép cho ngành hàng không trong các dịp cao điểm.

Thứ hai, các Bộ, ban ngành, cơ quan Nhà nước đều tạo mọi điều kiện để hãng có thể bay trở lại. Sau 10 lần hoãn chuyến và số tiền nợ lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng  Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa đề xuất thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải hàng không trong nước trước thời hạn mà chỉ thu hồi lịch bay và quyền vận chuyển.

Ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam Vinapco cũng cho biết công ty này cũng đã nhiều lần cân nhắc, không khởi kiện ICA ra tòa vì để tạo điều kiện cho hãng hoạt động và trả nợ nhằm cứu vãn số tiền gần 20 tỷ đồng.

Một yếu tố khác để khiến ông chủ Hà Dũng không từ bỏ “giấc mơ bay” là vì hiện tại chi phí bỏ ra để xây dựng cơ sở hạ tầng, thuê nhân công, xây dựng thương hiệu…đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng. Nếu từ bỏ thì hãng cũng sẽ mất không số tiền ban đầu này. Niềm đam mê kinh doanh cũng là một yếu tố để giúp cho nhạc sĩ Hà Dũng bám trụ, từng bước thương lượng, đàm phán với các cổ đông nhằm bổ sung 400 tỷ đồng để có thể hoạt động trở lại.

“Chúng tôi đã đặt chân vào lĩnh vực hàng không là quyết tâm làm và làm cho kỳ được để đạt được thành công”, liệu quyết tâm của nhạc sĩ Hà Dũng có thành sự thật khi mà vấn đề lớn nhất của ICA  để tháo gỡ mọi vấn đề chung quy lại vẫn là tiền. Để trả lời câu hỏi này thì có lẽ chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa khi thị trường hàng không và nền kinh tế có những dấu hiệu khởi sắc mới.


Ngọc Thắng (Theo Pilot.vn)



Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
Thông tin giá vé máy may & Khuyến mãi
Jetstar Pacific bán vé máy bay giá 0 đồng

Hãng hàng không Jetstar Pacific vừa thông báo việc mở bán 500 chỗ hoàn toàn miễn phí cho các chuyến bay nội địa nhân dịp mừng năm mới Canh Dần 2010.


Căng thẳng vé máy bay Tết

Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) cho biết vé máy bay Tết bắt đầu bước vào giai đoạn đặc biệt cao điểm từ hôm nay (4/2 - tức 21/12 âm lịch). Trước tình hình đó, Vietnam Airlines tuyên bố tăng...


Bổ sung khoảng 30.000 vé máy bay Tết

Hãng hàng không Quốc gia VN vừa quyết định tăng thêm 136 chuyến bay, tương đương với 28.800 chỗ trên một số chặng nội địa, nhằm giảm tải áp lực khan vé máy bay trong những ngày Tết.


Năm 2010, còn nhiều cơ hội mua vé giá rẻ?

Thị trường tăng trưởng, bớt sức ép từ suy thoái kinh tế.., các hãng hàng không có còn mặn mà với các chiêu khuyến mại để kích cầu đi lại?
2009: Năm của khuyến mại, giảm giá


Brunei Airlines giảm giá đặc biệt chặng Sài Gòn...

Hãng hàng không Hoàng gia Brunei (Royal Brunei Airlines) hiện đang áp dụng chương trình giảm giá đặc biệt cho hành khách Việt Nam nhân sự kiện “ATF Brunei 2010”.

Trang chủ | Giới thiệu | Vé máy bay | Liên hệ mua vé máy bay | Kinh nghiệm bay | Tin trong nước | Tin thế giới | An to� n an ninh h� ng không   
Hanoi Airlines - cung cấp vé máy bay, lịch bay giá vé máy bay cho nội địa, quốc tế, giá vé máy bay khuyến mại, giá vé máy bay rẻ nhất
© 2000 -2010 Bản quyền thuộc v� Công ty Cổ phần H� ng Không H� Nội (Hanoi Airlines & Hanoi Aviation).
Phát triển v� thiết kế website bởi Công ty Thiết kế Website APM Media trên cơ sở NukeViet